Lãi tiền tỷ từ buôn đất nông nghiệp

Hình ảnh đất nông nghiệp


Lãi 3,3 tỷ đồng từ khoản đầu tư 400m2 đất nông nghiệp huyện Bình Chánh thời điểm đầu năm 2015, bà Mai cho kể:
Cách đây 7 năm, bà mua lô đất này trong tình cảnh một người bạn làm ăn chung đang gặp khó khăn cần tiền bán gấp, tình cờ thay vị trí đất nằm dọc bờ đê, pháp lý sổ đỏ đều đã được hoàn chỉnh. Thửa đất có diện tích chỉ dưới 1.000m2, lối đi lại cồng kềnh bằng đất nhưng về sau được xã làm lại, đổ đường xi măng chắc chắn thuận tiện đi lại, nhờ vậy mới được giá hời.

"Hiện tượng cò đất liên tục chào giá tăng kể từ đầu năm 2016 đến 2021. Vào giữa năm nay tôi mới bán lúc đi ngang qua. Nếu giữ đất đến tận thời điểm hôm nay giá  đất có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa nếu Bình Chánh lên quận’’, bà Mai nêu rõ lý do bán lô đất này đi vì bà cần vốn để mở rộng kinh doanh, mua thêm trang thiết bị cho mô hình trang trại tại Long An.

Không hiếm trường hợp lãi bạc tỷ từ đất nông nghiệp như bà Mai. Ông Thanh, một nhà đầu tư bất động sản liền thổ hơn 20 năm kinh nghiệm cho hay, năm 2011 ông mua 1.200m2 đất nông nghiệp tại huyện Củ Chi chỉ với giá 1,2 tỷ đồng, có sổ đỏ đầy đủ. Đầu quý II ông Thanh bán lô đất với giá 6,4 tỷ đồng, trừ đi tất cả các chi phí thuế và khấu hao ông lãi 4,2 tỷ đồng, cho thấy lợi nhuận phát sinh là rất lớn.

“ Không đủ nhân sự để chạy pháp lý và không có thời gian nên cách tốt nhất là bán nhanh chốt lời. Nếu giữ đất, lên thổ cư một phần sẽ bán được giá cao hơn”, ông Thanh nói.

Phải kể đến trường hợp của ông Hải hiện ngụ quận 2, TP HCM thậm chí theo ghi nhận mức lãi khổng lồ gấp chục lần khi đầu tư đất nông nghiệp giáp ranh Sài Gòn. Năm 2006, ông Hải đầu tư 2.000m2 đất nông nghiệp tại Bàu Cạn, Long Thành, tỉnh Đồng Nai với mức giá gần 200 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại giá đất tại nơi đây đã có giá bán 2,3 - 2,6 tỷ đồng, tăng rất nhiều lần so với 15 năm trước, song ông Hải vẫn tiếp tục bám trụ giữ đất chờ sân bay, chưa bán vội.

Đất nông nghiệp trên địa bàn Huyện Củ Chi, ngoại thành TP HCM

Các nhà đầu tư chia sẻ, môi giới bất động sản từ năm 2005 đến nay, giá đất nông nghiệp ở nhiều vùng ngoại ô TP HCM vẫn ở mức khá thấp, dao động từ 2-5 triệu đồng một m2 và đạt ngưỡng cao từ 5-7 triệu đồng 1m2. Tính đến các tỉnh giáp ranh Sài Gòn, giá đất nông nghiệp vẫn nằm ở mức trên dưới 1 triệu đồng 1m2.

Người dân đổ xô đi xem đất nông nghiệp

Theo các nhà đầu tư, đặc điểm của các cuộc giao dịch đất nông nghiệp diễn ra ở những lô đất lớn, diện tích từ 400-500 m2 trở lên đến hàng nghìn và không có những lô đất nhỏ như đất thổ cư từ 70-100m2. Chỉ với giá bán vài triệu đồng một m2, nhưng loại đất này có tiềm năng sẽ cao hơn giá ban đầu trung bình 3 - 5 lần và cao nhất là 5- 8 lần so với một thập niên trước. Những người mua nhà đất nông nghiệp đầu tư từ 3-5 năm trở lên đều nhận được khoảng tiền lãi rất lớn.

Tổng giám đốc Công Ty đầu tư bất động sản 8x Land Nguyễn Trần Nam đưa ra nhận xét hầu hết các nhà đầu tư mua đất nông nghiệp để kiếm lời nếu cố bám trụ giữ được trong thời hạn  5 - 10 năm trở lên chắc chắn có cơ hội lãi kép.

Ông Nam phân tích, với việc đầu tư đất nông nghiệp có thể đạt được lợi nhuận 20-25% một năm. Nếu nhà đầu tư có tầm nhìn chọn được những loại đất có thể lên thổ cư hoặc có thông tin quy hoạch phát triển cải tạo từ phía địa phương, lợi nhuận từ 30-40% một năm

Hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp tại các huyện ngoại thành TP.HCM sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng trong 5 năm tới

Bên cạnh những ưu thế về mức lãi gấp nhiều lần so với số vốn, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro việc đầu tư đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Trần Nam chỉ ra 3 rủi ro đáng lo.

Cần xem xét kỹ lưỡng khi đầu tư đất nông nghiệp

Đầu tiên là đất nông nghiệp thường có diện tích lớn, chôn vốn lâu. Vì vậy đã xác định đầu tư đất nông nghiệp phải kiên nhẫn chờ đợi từ 3-5 năm hoặc là một quãng thời gian dài hơn.

Thứ hai nếu mua những lô đất nông nghiệp không thể chuyển đổi thành đất thổ cư, chủ đất sẽ gặp khó khăn trong vấn đề chuyển nhượng, hoặc chủ đất chỉ bán được với giá thấp.
Cuối cùng chính là mua để ăn theo quy hoạch nhưng nếu dự án quynh hoạch bị treo, chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với tình trạng bán không ai mua.