7000 tỷ 10 năm ngủ yên, One Tower hồi sinh

SaiGon one tower, M&C Tower nay được gọi là IFC One SaiGon. Được xây dụng với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ nhà hàng ăn uống sang trọng đạt chuẩn quốc tế, được kì vọng sẽ là bộ mặt sáng chói của lòng thành phố.

Vào năm 2017 sau 6 năm đắp chiếu công trình đã bị VAMC thu giữ làm tài sản đảm bảo để xử lý khoảng nợ hơn 7.000 tỷ đồng của chủ đầu tư dự án.

Dự án M&C Tower

 

Đôi nét về dự án

  • 42 tầng
  • Công trình cao 195,3 m2
  • Diện tích đất: 6.600 m2
  • Diện tích sàn: 123.000 m2
  • Vốn đầu tư: 256 triệu USD
  • Vị trí: Tôn Đức Thắng, Q. 1

Năm 2007 khởi công với tên SaiGon M&C Tower, công ty địa ốc SaiGon M&C là chủ đâù tư  gồm 5 cổ đông:

SaiGon touris

30%

M&C

49%

Chứng khoán ngân hàng Đông Á

10%

Dong A Bank

6%

PNJ

5%

 

Dự kiến năm 2019 hoàn thành trở thành tòa nhà cao thứ 3 của TP HCM

Năm 2011 dự án hoàn thành 80%, ngưng thi công do khó khăn tài chính, tập đoàn PNJ, Dong A Bank, Chứng khoán Đông Á thoái vốn, công ty M&C ngưng hoạt động.

Tháng 9/2015 UBND TP HCM thanh tra toàn diện dự án

Tháng 6/2017, nhà đầu tư ngoại tiếp tục dự án, dự kiến 2018 hoàn thành đến cuối tháng 8 năm 2017, VAMC thông báo thu giữ dự án để xử lý khoản nợ 7.000 tỷ đồng.

SaiGon One Tower (SOT)  từ dự án biểu tượng đầy kỳ vọng trở thành dự án làm xấu mặt thành phố.

Lý do SaiGon One Tower bị chết cho đến nay

Thi công SaiGon One Tower

Theo Doctor housing nhà chia sẻ kiến thức BĐS cho hay, tòa nhà này được hoàn thiện 80% vào năm 2013 và sau đó bị thiếu vốn và đứng yên đến nay trở thành biểu tưởng xấu của TP HCM. “ Để có vốn để phát triển dự án này thì Ông Phùng Ngọc Khánh chủ tịch công ty M & C đã liên hệ với ông Trần Phương Bình là chủ tịch của ngân hàng Đông Á tài trợ vốn cho dự án này, ông Phùng Ngọc Khánh đã sử dụng 11 pháp nhân và 10 cá nhân để vay ngân hàng Đông Á với số tiền là 7.100 tỷ đồng  để tiếp tục phát triển dự án SaiGon One Tower và dự án Bason, tổng cộng phát triển 2 dự án với số vốn vay được, tuy nhiên số tiền được giải ngân nhưng ông Phùng Ngọc Khánh sử dụng để vay trả nợ và đáo hạn ngân hàng, sử dụng cho nhiều mục đích cá nhân và cả hai dự án không có tiền để hoàn thiện, đến năm 2015 tổng nợ đã lên đến gần 8.000 tỷ gồm cả gốc lẫn lãi và trở thành một trong những vụ án liên quan đến ngân hàng Đông Á.”

Thi công SaiGon One Tower

Và vì lý do nợ xấu nên công ty mua bán nợ VAMC đã thu hồi dự án để thanh lý tài sản đấu giá thu hồi lại tiền cho nhà nước cũng như ngân hàng Đông Á.

Năm 2019 tòa nhà đấu giá được 7.000 tỷ đồng nhưng không có đơn vị nào mua, đến năm 2021 tập đoàn BĐS Viva Land  dã ra tay giải cứu.

Liên quan đến vụ án Đông Á, ông Phùng Ngọc Khánh bị tù 18 năm và ông Trần Phương Bình với nhiều vụ án liên quan bị tù chung thân.

 

Dấu hiệu hồi sinh của SaiGon One Tower-  IFC One Saigon

SaiGon One Tower - kẻ thủ của nhiếp ảnh, tòa nhà làm xấu mặt của thành phố đang được hồi sinh.

Vào cuối năm ngoái những hình ảnh công nhân, máy móc đang làm việc tại công trường dự án đã gây xôn xao trên các diễn đàn MXH. Hầu hết mọi người đều bất ngờ và muốn biết được chủ đầu tư mới của tòa cao ốc lận đận này là ai, đến nay thông tin dự án này đã dần lộ diện. Theo đó dự án sẽ được đổi tên thành IFC One SaiGon với thiết kế tổng thể không quá nhiều thay đổi

Theo ảnh phối cảnh trên webside của chủ đầu tư thì lớp kính cũ của toàn nhà sẽ được tháo dỡ và thay một mặt ngoài mới toanh

Hình phối cảnh mới dự án IFC One SaiGon

Bộ mặt mới IFC One SaiGon

Hiện tại tòa nhà này đang được hoàn thiện một cách nhanh chóng và sẽ trở thành một trong những tòa nhà rất đẹp tại bờ sông Sài Gòn có những thiết kế mới với những tấm gương hình tam giác ốp lên toàn nhà cực kì sang trọng và sáng sủa. Dự kiến sẽ là tâm điểm mới của lòng thành phố.