Giá thuê mặt bằng giảm mạnh khi đại gia bán lẻ rút đi

Giá thuê của nhiều căn nhà mặt tiền hiện giảm 30-40% sau khi các đại gia bán lẻ, ẩm thực, thức uống rút đi.

Ghi nhận của VnExpress cho thấy sau giai đoạn sàng lọc do Covid-19, 6 tháng nay, mặt bằng nhà phố tiếp tục bị điều chỉnh giá thuê khá mạnh, nhất là những khu vực có khách thuê "sộp" lần lượt trả mặt bằng.

Anh Nguyên, một người chuyên đầu tư nhà phố mặt tiền, kể lại, khi anh trả 40 tỷ đồng cho một căn nhà phố ở quận Gò Vấp cách đây vài năm, một trong những yếu tố khiến anh quyết định mua là sự thuận lợi của gia chủ. thỏa thuận cho thuê với một nhà bán lẻ hàng tiêu dùng và nông sản đáng kể.

Khi chuyển nhượng tài sản, chủ trước đã chuyển hợp đồng thuê căn nhà phố mặt tiền cho chủ mới, cán mốc 110 triệu đồng / tháng. Ông Nguyên cho rằng giá thuê hiện tại có thể chỉ thỏa thuận với khách thuê mới ở mức 70 triệu đồng / tháng, giảm hơn 36% tính đến đầu năm khi nhà bán lẻ này khởi hành.

Hoàn cảnh của anh Nguyên không có gì bất thường. Ngoài ra, anh Hoàn đang cho một cửa hàng bán lẻ có uy tín tại TP Thủ Đức thuê dài hạn với giá 80 triệu đồng / tháng. Khi cửa hàng này trả lại mặt bằng vào cuối năm ngoái và đầu năm nay, anh Hoàn đưa ra mức giá 80 triệu đồng mỗi tháng trong tình trạng không có khách thuê. Sau nửa năm bỏ trống, anh đồng ý cho người thuê mới thuê lại đồ dùng gia đình vào tháng 7 nhưng chỉ đồng ý với mức thấp hơn 30% so với lần trước.

Đồng cảnh ngộ, chủ một căn nhà mặt tiền đường Trần Bình Trọng, phường 5, quận Bình Thạnh tiết lộ, ông từng ký hợp đồng thuê một cửa hàng bách hóa với giá 180 triệu đồng / tháng. Tuy nhiên, chủ nhà đã mất hơn một năm để tìm một người thuê khác lấp chỗ trống khi gã khổng lồ bán lẻ này rời đi vào tháng 5 năm 2021. Người thuê mới này đã trả phí thuê 120 triệu đồng, giảm hơn 30% so với năm trước. . Nhà bán lẻ lớn nhất từng phải trả.

Ngay cả một căn nhà phố trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, giá thuê đã giảm tới 46% ngay khi thương hiệu sành ăn nổi tiếng rời đi. Một thương hiệu piza trước đó đã cho thuê mặt bằng này trong một khoảng thời gian đáng kể với giá 65 triệu đồng / tháng, sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 6 năm 2020, theo người môi giới phụ trách việc cho thuê này. Người chủ mới phải mất gần hai năm mới cho thuê lại với giá 35 triệu đồng một tháng.

Ngay tại khu vực trung tâm quận 1, theo anh Đạt, một môi giới chuyên kinh doanh khu vực mặt tiền đường tại quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, có một “ông lớn” trong lĩnh vực nước giải khát và thực phẩm. Sau đó, giá thuê của tòa nhà đã giảm 25%, nhưng nó vẫn trống trơn kể từ khi bùng phát dịch bệnh cho đến thời điểm này.

Ông Đạt khẳng định rằng một số lượng đáng kể các căn hộ nhà phố hiện đang được các công ty thực phẩm, đồ uống và bán lẻ chi trả. Mặc dù thực tế là những người thuê mới đang bắt đầu liên hệ lại với khách sạn sau đại dịch, nhưng các cuộc đàm phán về giá thường mất nhiều thời gian để đánh giá.

Cơ sở lý luận là các đơn vị kinh doanh đã nỗ lực đánh giá vị trí và loại bỏ các vị trí không hiệu quả để giảm chi phí hệ thống sau Covid-19. Các thương gia lớn từng được so sánh như những người cho thuê V.I.P có xu hướng trả tiền thuê mặt bằng lớn để quảng cáo thương hiệu và phát triển chuỗi của họ. Nhiều người chơi lớn đã thay đổi chiến lược của họ do hậu quả của đại dịch vào lúc này. Theo ông Đạt, “giá thuê mặt bằng bán lẻ liên tục phát triển mặt bằng mới và có đà tăng trong các năm 2016–2018, nhưng giá thuê hiện đã quay trở lại mặt bằng”.

Chủ tịch của North Stars Asia, Thạc sĩ Trang Minh Hà, cho biết nhà phố có mức tăng trưởng giá thuê đáng kể trong những năm trước dịch bệnh. Các nhà bán lẻ khổng lồ đã tạo ra các xu hướng phổ biến từ năm 2016 đến năm 2018 trong chuỗi, do đó họ cố gắng tranh giành mặt bằng, do đó tăng giá thuê thị trường và về cơ bản gây ra biến động giá. Tuy nhiên, trận đại dịch gần đây đã khiến mọi thứ trở nên bình lặng hơn. Theo ông Hà, ý tưởng sử dụng tỷ lệ cao để tranh giành đất đai hiện nay là không khả thi.

Theo Chủ tịch North Stars Asia, thị trường nhà phố cho thuê tại TP.HCM hiện đang chia thành hai nhóm. Các nhà bán lẻ có lẽ vẫn còn may mắn để khảo sát tập hợp các vị trí đắc địa cho thuê với mức giá tương đương hoặc “mềm” hơn trước.

Cộng đồng nhà phố chủ yếu là tầng lớp trung lưu, và cư dân dần dần phải thích nghi với viễn cảnh xám xịt. Chủ nhà được lợi khi nền kinh tế đang tốt vì cho thuê tiện dụng và đắt tiền. Nhưng nếu chủ nhà không muốn giảm giá thuê, bạn sẽ phải chấp nhận tình trạng sẽ bị bỏ trống. Bà Hà khẳng định, chờ đến khi nền kinh tế thực sự phục hồi và tìm lại được những người thuê xuất sắc sẽ khiến chủ nhà thiệt hại kép.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.