DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NỬA CUỐI NĂM 2022

Vào nữa cuối năm 2022, nguồn vốn đất đai hạn chế, giấy phép dự án diễn ra chậm một số chính sách quản lý cho vay bất động sản (thị trường) có thể chịu áp lực về nguồn cung. Đồng thời, mối lo ngại về lạm phát và nhu cầu tích lũy của cải, bao gồm tài sản bất động sản tăng lên và ở một số phân khúc nhu cầu về bất động sản đầu tư mặt bằng giá tăng lên.

Căn hộ tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới

Theo thống kê từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy: quá nửa nguồn cung bất động sản nhà ở thuộc phân khúc căn hộ thấp tầng, đất nền trong khi căn hộ bình dân gần như vắng bóng. Bất động sản căn hộ có nhiều điều kiện để thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay. Những bất cập trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến cho nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc triển khai dự án. 

Bên cạnh đó, việc chậm phê duyệt dự án khiến việc cung cấp bất động sản nhà ở càng khó khăn hơn. Đối với các nhà đầu tư nhân và các hộ gia đình sở hữu bất động sản, rủi ro lạm phát toàn cầu khiến việc sở hữu tài sản thậm chí còn nhiều hơn là bán và nâng cao. Những yếu tố trên dự báo thị trường bất động sản nhà ở sẽ thiếu hụt nguồn cung vào nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, lạm phát đồng thời thúc đẩy người dân mua bất động sản để nắm giữ giá trị, trong đó đất nền và các căn hộ thấp tầng được ưu tiên. Bên cạnh đó là sự hồi phục kinh tế rõ rệt sau đợt càn quét của Covid-19 khiến tốc độ đô thị hóa bị gián đoạn suốt hai năm qua được phục hồi trở lại.

Ngoài ra, lượng dân cư đổ lên thành phố khiến nhu cầu nhà ở tăng lên một cách tự nhiên. Nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá cả bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng. 

VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm 2022. 

Giá shophouse chững lại trong thời gian tới

Shophouse là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức giá tốt khi kinh tế khởi sắc và dự án ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng: thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khiến tình hình cho thuê và thuê shophouse gặp nhiều khó khăn. Trong nữa cuối năm nay, mức giá cho thuê shophouse dự báo sẽ tiếp tục giảm khoảng 10-15%. Tình hình trên cho thấy giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh khiến giá trị shophouse chững lại trong thời gian sắp tới.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0799 901 999 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.