7 ĐỀ XUẤT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG NẾU ĐỂ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN LÀNH MẠNH: CHUNG CƯ TẠM THỜI SẼ KHÔNG BỊ THỔI PHỒNG!

Căn hộ chung cư có thời hạn thì chỉ dùng làm nhà ở, mục tiêu để lại tài sản cho con cháu, và giá sẽ sớm được xác định dựa trên nguồn thu nhập của người dân sở hữu căn hộ chung cư, rồi thổi phồng lên. GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) nhận định.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đưa ra nhiều đề xuất, trong đó nhấn mạnh: Bất động sản là tài sản có giá trị lâu bền, không thể di dời gắn liền với đất đai. Do đó, chính sách pháp luật đất đai là vấn đề cần nghiên cứu. Muốn thị trường bất động sản phát triển tốt cần tính đến Luật Đất đai.

Nhà nước phải đứng ra thu hồi đất

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, thị trường bất động sản nổi lên những vấn đề lớn như sau: Đó là quyền tiếp cận đất đai của các nhà đầu tư bất động sản, sau đó là chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hiện có hai cách tiếp cận: thứ nhất là cho phép các nhà đầu tư giao dịch và tin tưởng hoàn toàn vào thị trường; nghĩaNhà nước không can thiệp mà thị trường tự quyết định. Thứ hai, nhà nước thu hồi giao cho các dự án, tức là sử dụng các biện pháp hành chính để sửa đổi các quan hệ thị trường.

Tuy nhiên, hai phương pháp này mâu thuẫn với nhau vì khi chuyển mục đích sử dụng đất thì giá trị thị trường thay đổi ngay lập tức ... Do đó, GS Hoàng Văn Cường đề xuất đối với bất động sản, cụ thể: dự án liên quan đến an ninh quốc phòng, quê hương bị rút đi. Nhưng đất đai thuộc sở hữu nhà nước và toàn dân, bất cứ dự án nào do nhà nước phê duyệt, quyết định đầu tư (công hay thương mại) thì nhà nước trách nhiệm đứng ra thu hồi đất, thực hiện cơ chế thị trường trong việc lựa chọn đầu tư. Như vậy, nhà nước sẽ đóng vai trò điều tiết, GS.TS Cương nhìn nhận.

Đất thương mại, dịch vụ đưa vào sản xuất kinh doanh cần phải có thời hạn

Về thời hạn sử dụng đất, GS Hoàng Văn Cường cho rằng, sự chênh lệch về thời hạn sử dụng gắn với sử dụng đất không thể làm thay đổi giá trị sử dụng và công năng của bất động sản, tài sản, dẫn đến thay đổi bản giá trị của tài sản. Cùng một công trình bất động sản có cùng mục đích sử dụng nhưng được xây dựng trên các loại đất có điều kiện, mục đích sử dụng khác nhau thì giá trị của mỗi công trình rất khác nhau.

Quyết định hợp pháp về việc chuyển mục đích sử dụng đất sẽ tạo cơ hội cho hoạt động đầu tư bất động sản, có thể biến những công trình trên đất giá trị thành bất động sản, bất động sản có giá trị cao và mang lại lợi ích lớn cho người sở hữu bất động sản do chênh lệch giá thuê. giữa việc chuyển mục đích sử dụng đất.

GS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: Chúng ta phải nhất quán. Đất thương mại, dịch vụ đưa vào sản xuất kinh doanh phải có thời hạn sử dụng và công trình sử dụng, xây dựng trên đó (khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng ...) là tài sản quyền sở hữu trên đất.

Như vậy, sẽ không còn tình trạng đầu cơ, ép giá. Thậm chí, hiện nay Bộ Xây dựng đã có dự án xây dựng chung cư có thời hạn. Rõ ràng, điều này sẽ giải quyết nhiều vấn đề. Nếu công trình có thời hạn sử dụng chỉ để ở, không còn là tài sản để lại cho con cháu và giá cả phù hợp với mức thu nhập của người dân có công trình, không bị đầy hơi nữa.

Do đó, chính sách sở hữu nhà chung cư có thời hạn chỉ được thực hiện khi chủ trương đất xây dựng nhà chung cư phải là đất sử dụng có thời hạn theo hình thức thuê mặt bằng một lần cho toàn bộ. thời kỳ là tuổi thọ của tòa nhà.

Điều tiết được giá trị tăng lên của đất đai sẽ hạn chế được đầu cơ bất động sản

GS. TS Hoàng Văn Cường chỉ rõ: “Rõ ràng là mua xong để chờ giá lên. Việc tăng giá bất động sản ở đây không phải do giá bất động sản đại chúng tăng. Mà tăng giá chủ yếu do yếu tố cấu thành đất nền của bất động sản này. Tất nhiên, việc thay đổi vị trí, địa điểm… sẽ làm tăng giá bất động sản.

Trong luật đất đai, nếu quy định được giá trị đất đai tăng lên thì có thể hạn chế được tình trạng đầu cơ bất động sản. Hy vọng rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ sử dụng các chính sách tài khóa để điều tiết việc tăng giá đất. Chẳng hạn, chúng ta đánh thuế cao đối với chênh lệch giá mua và bán theo thời gian, đánh thuế tỷ lệ sở hữu bất động sản (giá trị càng lớn thì thuế suất càng cao) nên sẽ hạn chế, ngăn chặn tình trạng đầu cơ. "

Đi liền với quy hoạch đất đai, cần phải có chiến lược phát triển bất động sản

Đi liền với quy hoạch đất đai, cần phải có chiến lược phát triển và kế hoạch cụ thể như thế nào. GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng đây là công cụ quan trọng nhất của nhà nước trong việc quản lý thị trường, định hướng cho thị trường phát triển.

Đồng thời với việc công khai quy hoạch cũng cần quản lý chặt chẽ, tránh những thay đổi điều chỉnh làm phá vỡ tính đồng bộ, tổng thể của khu vực, điều này sẽ góp phần ổn định các chương trình phát triển thị trường bất động sản, nhất là quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở dành cho các đối tượng chính sách xã hội theo tỷ lệ tối thiểu bằng 20-30% quỹ đất quy hoạch cho phát triển nhà ở thương mại trong cùng một địa bàn.

Đăng ký đất đai và số hóa toàn bộ thông tin đất đai, bất động sản

Liên quan đến mua bán bất động sản trao tay, GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng cần đăng ký đất đai và thực hiện số hóa toàn bộ thông tin đất đai và bất động sản để hình thành hệ thống thông tin số về đất đai và bất động sản thống nhất, đồng bộ phục vụ cho quản lý biến động và thông tin chiếm giữ bất động sản.

Nghiêm cấm việc mua bán trao tay về đất đai bất động sản không qua đăng ký giao dịch, không bảo vệ thậm chí thu hồi đất đai, bất động sản giao dịch trao tay không đăng ký.

Phải kiểm soát được các nhà đầu tư bất động sản

Ít nhất nhà đầu tư bất động sản phải có đủ năng lực tài chính để phát triển bất động sản, tham gia đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất để tránh tình trạng dự án bỏ hoang chậm tiến độ, đất đấu giá cao rồi bỏ cọc.

Các chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính của mình khi tham gia dự án và phải được ký quỹ vào tài khoản đóng tại ngân hàng hoặc được ngân hàng bảo lãnh.

Khi đấu giá đất mà bỏ cọc hoặc nhận dự án không triển khai thì ngân hàng phải trích tiền từ tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư hoặc bảo lãnh để nộp phạt vào ngân sách nhà nước.

Xem lại điều kiện huy động vốn thông qua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Liên quan đến nguồn vốn tín dụng, GS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, cần khuyến khích nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực đầu tư phát triển công trình và sản phẩm bất động sản, hạn chế tín dụng vào đầu tư đất đai cũng như cho vay mua nhà với giá trị lớn và tỷ lệ vốn vay cao.

Đồng thời, cần xem lại điều kiện huy động vốn thông qua bán nhà ở hình thành trong tương lai của chủ đầu tư cũng như việc giao dịch mua bán bất động sản hình thành trong tương lai của các nhà đầu tư thứ cấp.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0799 901 999 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.