NHÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN GIẢM GIÁ ĐỂ THOÁT HÀNG

Từ nay đến cuối năm, áp lực phải bán bất động sản để cắt lỗ, giảm giá... đang xảy ra với những người mua nhà đất bằng tiền vay ngân hàng. Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần nhanh chóng tìm cách thoát hàng, thậm chí phải cắt lỗ, giảm giá bán ra để tránh bị chôn vốn, thua lỗ.

Năm 2020, anh Minh mua một căn hộ chung cư với giá 1,8 tỷ đồng, định đợi giá lên sẽ chốt lời nhưng thị trường thứ cấp không thuận lợi nên anh nhanh chóng bán được 1,7 tỷ để hết hàng. Anh Minh cho biết, là một trong những khách hàng đầu tiên đặt cọc mua căn hộ khi dự án còn đang xây dựng, được nhận suất nội bộ  tốt nên với giá niêm yết 1,8 tỷ đồng, anh thực tế  được chiết khấu hơn trăm triệu đồng. Do đó, mức giá bán  1,7 tỷ đồng vẫn là ngưỡng giảm lãi (điểm hòa vốn) nhưng chưa phát sinh lỗ.

Anh đã thanh toán  35% giá trị căn hộ, dự án đang xây dựng, nếu thị trường tiến triển khả quan, anh có thể bán với lãi hơn 10%. Tuy nhiên, thực tế thị trường thứ cấp hiện nay rao bán nhiều và trầm lắng, quảng cáo không ai hỏi mua. Hầu hết những căn nhà rao bán  giá gốc thậm chí còn thấp hơn giá mua từ 50 - 70 triệu đồng  nên để bán  nhanh, khiến anh Minh phải hạ giá cao hơn  đối thủ.

 "Tôi đã đưa ra mức giá 1,8 tỷ đồng từ đầu năm 2022, nghĩ rằng có thể  được  chủ đầu tư chiết khấu, ưu đãi cho suất ngoại giao. Nhưng từ tháng 5 đến nay, tín dụng khó tiếp cận nếu  phải đi vay tiếp. nên tôi đã phải cắt 80% lợi nhuận để rút tiền về, nếu chậm chân sẽ bị lỗ ”, anh Minh chia sẻ.

Tương tự như trường hợp của anh Minh. Chị Thủy mua căn hộ tại dự án phía Đông TP.HCM, cách tuyến metro đầu tiên của thành phố khoảng 1,5 km với giá 2,5 tỷ đồng, được chiết khấu gần 200 triệu đồng. Đến nay, khi dự án xây xong tầng hầm, bà Thủy rao  2,5-2,6 tỷ đồng mấy tháng vẫn không đẩy được hàng. “Tôi đã phải rao bán căn hộ  2,4 tỷ đồng, tức là giảm 100 triệu đồng quyền lợi  chiết khấu để tìm cách thoát hàng”, chị Thủy nói.

Đối với thị trường đất nền thứ cấp, tình trạng giảm giá cắt lời cũng diễn ra trong 3 tháng gần đây. Hồi tháng 3, ông Đức rao bán lô đất lẻ nằm trong khu dân cư tại huyện ven đô thuộc phía Nam TP HCM 18 tỷ đồng. Do chậm ra hàng, đến đầu tháng 7, chủ đất chấp nhận hạ xuống còn 15,3 tỷ đồng khi gặp được khách mua thanh toán nhanh.

Lô đất ông Đức vừa chốt bán có chức năng hỗn hợp, 65% diện tích là đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp, đã mua cách đây nhiều năm, mức giá bán 15,3 tỷ đồng tương đương mức giảm giá 15% so với hồi cuối tháng 3. "Nếu so với giai đoạn mua vào lô đất này cách đây 3 năm với giá 12 tỷ đồng, mức chốt bán 15,3 tỷ đồng hiện nay tuy có lãi nhưng không đạt như kỳ vọng. Do gia đình cần tiền mặt nên chấp nhận cắt một khoản lợi nhuận để bán nhanh, thu hồi vốn nhanh", ông Đức nói.

Báo cáo thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận của DKRA Việt Nam vừa công bố ngày 7/7 cho biết, thanh khoản bất động sản trên thị trường thứ cấp trong quý II xuống thấp, giá giảm cục bộ ở một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc. Một trong những nguyên nhân là tình hình lạm phát và lãi suất tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của nhóm khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính. Khi phải chịu áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức thấp hơn kỳ vọng.

Trong phiên thảo luận chủ đề "Giá giảm?" tại buổi báo cáo thị trường do DKRA tổ chức mới đây, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển xác nhận, trong vài tháng nay nhà đất trên thị trường thứ cấp giao dịch trầm lắng và xuất hiện nhiều trường hợp bên bán giảm giá trong quá trình thương lượng với bên mua. Thanh khoản toàn thị trường thứ cấp đều có dấu hiệu đi xuống và giảm mạnh ở khu vực chưa thể khai thác kinh doanh, ghi nhận mức giảm phổ biến trên dưới 10%, những nơi từng tăng nóng sốt ảo đã giảm giá 20%.

Đối với thị trường đã phát triển như TP HCM đang phổ biến hiện tượng bán giá gốc, tức mất đi trung bình 5% chi phí cơ hội (tham chiếu mức lãi suất tiết kiệm). Một số thị trường từng sốt ảo trước đây đến nay đã mất thanh khoản hoàn toàn. Thị trường không rầm rộ giảm giá mà chỉ dừng ở động thái đang âm thầm xả hàng, mức giảm giá đang thương lượng phổ biến trên thị trường thứ cấp khoảng 10%.

"Giá nhà đất năm 2021 cao nhưng hiện nay chốt lời như giá kỳ vọng là rất khó nên nhiều trường hợp giảm biên lợi nhuận kỳ vọng xuống để xả hàng. Có thể giá rao không giảm nhiều nhưng trong quá trình thương lượng, nếu bên mua có tiềm lực tài chính và bên bán cần thu hồi dòng tiền về, giá chốt bán có thể giảm", ông Hiển nói.

Chia sẻ với VnExpress, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết thị trường bất động sản thứ cấp hiện nay bộc lộ nhiều điểm yếu như thanh khoản chậm, đang xảy ra tình huống một số nhà đầu tư giảm giá để xả hàng thời gian gần đây. Theo ông, đó là sự sàng lọc cần thiết giúp thị trường loại bỏ những "tay chơi ăn sổi ngắn hạn".

Ngoài ra, không loại trừ một bộ phận nhà đầu tư giảm giá cắt lời để thoát hàng nhanh. "Động thái giảm giá trên thị trường thứ cấp cho thấy giới đầu tư chịu ảnh hưởng tâm lý khá mạnh bởi việc ngân hàng kiểm soát tín dụng bất động sản", ông Kiệt nhìn nhận.

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, đánh giá việc ngân hàng kiểm soát tín dụng đã tác động rất mạnh và gần như ngay lập tức đến tâm lý thị trường thứ cấp. Việc tiếp cận vốn vay khó khăn trong 2-3 tháng qua đã phần nào dẫn đến nhiều nhà đầu tư có động thái giảm giá tài sản để thoát hàng.

Mức giảm giá tài sản trên thị trường thứ cấp hiện nay đa phần chỉ mới là giảm lời (tức là giảm một phần lợi nhuận), chưa xuất hiện trường hợp bán tháo. "Tuy nhiên, nếu việc siết tín dụng tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2022, nhiều khả năng làn sóng giảm giá cắt lỗ sẽ diễn ra, khi đó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng làm suy thoái thị trường địa ốc và tác động tiêu cực đến nền kinh tế", ông Quang dự báo.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất vui lòng liên hệ hotline: 0799 901 999 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.