Top 10 vật liệu xây dựng mới nhất tại thị trường Việt Nam

 

 Nhiều vật liệu mới đã được tạo ra do tiến bộ của khoa học và công nghệ, và những vật liệu này không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường mà còn tạo ra các cấu trúc xây dựng bền vững hơn.

Vật liệu xây dựng mới đang nhanh chóng thay thế các vật liệu xây dựng thông thường, hứa hẹn mang đến cho lĩnh vực xây dựng một diện mạo hoàn toàn mới.

 

Bằng cách giảm đáng kể chi phí và thời gian xây dựng, những vật liệu này cải thiện tính bền vững của các dự án xây dựng. Nó cũng đảm bảo tiêu chuẩn thẩm mỹ cao và thân thiện với môi trường.

 

Danh sách sau đây bao gồm 10 vật liệu xây dựng mới được sử dụng thường xuyên ở Việt Nam vào năm 2022.

1. Graphene

Việc sử dụng graphene, một loại vật liệu mới, trong ngành xây dựng đang ngày càng gia tăng do những phẩm chất vượt trội của nó.

Thuật ngữ "graphene" dùng để chỉ các tấm phẳng làm bằng carbon được cấu tạo bởi một lớp các nguyên tử carbon được đóng gói chặt chẽ với nhau trong một mạng lưới tổ ong hai chiều.

Độ cứng của chất này vượt trội, hơn hẳn kim cương, và cứng hơn thép gấp nhiều lần mặc dù nó nhẹ phi thường. Do đó, nó sẽ hỗ trợ trong việc tạo ra các tòa nhà bền vững và hấp dẫn hơn khi kết hợp với các vật liệu xây dựng thông thường.

Quá trình lắng đọng hơi hóa học ngày nay được sử dụng để sản xuất graphene.

2. Kính tiết kiệm năng lượng

Mặc dù là một loại vật liệu xây dựng khá mới ở Việt Nam nhưng kính tiết kiệm năng lượng từ lâu đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các công trình lớn và nhỏ trên toàn thế giới. So sánh loại vật liệu này với các dòng kính cũ, có thể thấy vô số lợi ích đáng kinh ngạc. Kính có hệ số dẫn nhiệt và độ phát xạ thấp, giúp giảm sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính.

Hiện nay có hai loại kính tiết kiệm năng lượng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam: Low E và Solar Control.

Kính Low-E

Kính phát xạ thấp, hay đơn giản là "E thấp", nổi tiếng với tốc độ tỏa nhiệt chậm. Các tấm kính trắng được phủ bằng phương pháp phủ 8 lớp kích thước nano để tạo ra loại kính này. trong môi trường chân không cao, trong đó kim loại bạc đóng vai trò chính.

Các sản phẩm kính Low E có hệ số phát xạ 0,04 và có thể phản xạ tới 96% bức xạ hồng ngoại, giúp duy trì nhiệt độ trong phòng và giảm thất thoát nhiệt ra bên ngoài.

Kiểm soát năng lượng mặt trời quang học

Kính điều khiển năng lượng mặt trời được gia công bề mặt có lớp phủ cực mỏng làm từ kim loại và oxit kim loại. Kính tiết kiệm năng lượng này do đó có thể phản xạ phần lớn bức xạ mặt trời, làm tăng nhiệt độ bên trong tòa nhà.

Ngoài ra, kính điều khiển năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm chi phí năng lượng để làm mát bên trong các tòa nhà lên đến 51% đồng thời hỗ trợ ngăn chặn các tia UV có hại cho sức khỏe con người.

Khả năng độc lập của kính Solar Control, giúp loại bỏ nhu cầu đóng hộp, là tính năng chính của nó. vẫn đảm bảo các chức năng. Do đó, loại kính này có thể thay thế vật liệu kính xây dựng thông thường trong các công trình thương mại và dân dụng.

3. Xi măng phát quang

Bằng cách thêm 4-5 phần trăm sợi quang học vào vữa xi măng, xi măng phát sáng xanh lam và xanh lục có thể được tạo ra. Nó có trọng lượng nhẹ hơn xi măng gốc và sau khi đổ bê tông có bề mặt đồng nhất.

Loại xi măng này, có thể hấp thụ năng lượng mặt trời và phát sáng trong vòng 100 năm, có thể được sử dụng cho các tuyến đường.

Việc xây dựng nhà tắm và nhà vệ sinh trong các tòa nhà thiếu sáng sử dụng các sản phẩm xi măng xuyên sáng đã trải qua quá trình thử nghiệm thành công.

4. Bê tông có thể tự phục hồi

Một loại vật liệu tiềm năng cho ngành xây dựng trong tương lai là bê tông tự phục hồi (SHC), có độ bền 50 năm và khả năng tự sửa chữa các vết nứt.

Khi được sử dụng trong xây dựng, loại bê tông này có thể làm tăng độ bền của kết cấu, giảm chi phí sửa chữa và bảo dưỡng, đặc biệt là đối với các công trình lớn hoặc công trình ngầm. Vì vậy, bê tông tự phục hồi thích hợp cho những nơi có môi trường khắc nghiệt như bờ biển, nhà máy điện địa nhiệt, v.v.

5. Bê tông xanh

Vì hiệu quả, tính kinh tế và tính bền vững, vật liệu bê tông xanh được tạo ra bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên tiêu chuẩn, nhưng chúng được thay thế phần lớn bằng chất thải và vật liệu tái chế phù hợp.

 

Đặc biệt, tro bay, cốt liệu bê tông tái chế và sợi nhôm được sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất bê tông xanh. Do đó, loại bê tông mới này cũng bền hơn 30% so với bê tông thông thường. Ngoài ra, sử dụng bê tông xanh làm giảm lượng xi măng sử dụng trong quá trình sản xuất và tăng hiệu quả sử dụng trong các tòa nhà và công trình.

 

6. Gạch làm mát 

Một dạng gạch lát nền hay còn gọi là gạch làm mát được sử dụng thường xuyên trong các công trình cần chống nóng.

Lõi PU (Polyurethane) và hai lớp xi măng đặc chủng tạo nên loại gạch này. Tất cả các thành phần gạch đều có tính dẫn nhiệt thấp và đặc tính cách nhiệt cao nên dễ dàng chịu nhiệt hiệu quả hơn.

Kích thước gạch mát phổ biến nhất hiện nay là tấm 1200x2240mm và 1200x600mm. Hiện nay, gạch mát được sản xuất với kích thước khá lớn. Gạch có bốn độ dày khác nhau: 20 mm, 30 mm, 40 mm và 50 mm. Gạch trở nên chịu nhiệt tốt hơn khi chúng dày hơn.

Với mục tiêu chính là cách âm, giảm chi phí nhân công và mở rộng không gian sử dụng. Do đó, gạch mát được sử dụng cho phần lớn các thành phần của tòa nhà, bao gồm tường, trần, sàn và tường, để cung cấp cách nhiệt và cách âm.

7. Tàn thuốc lá thành gạch

Ngày nay, gạch làm từ tàn thuốc lá và được nghiên cứu tại Đại học RMIT ở Úc đang dần trở nên phổ biến như một vật liệu xây dựng.

Loại gạch xây dựng này ít tốn kém và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với gạch nung thông thường vì nó được làm từ tàn thuốc và tàn thuốc. Kết quả là, tàn thuốc được kết hợp với gạch đất sét tiêu chuẩn để giảm 58% năng lượng cần thiết.

Gạch làm từ tàn thuốc nhẹ hơn gạch thông thường và có khả năng cách điện cao hơn, giúp giảm chi phí sưởi ấm và làm mát trong nhà và vận chuyển đơn giản hơn.

8. Balsa làm bằng sợi carbon

Gỗ balsa từng là một chất nổi tiếng về độ dẻo dai đặc biệt của nó. Rất khó để sử dụng rộng rãi loại gỗ này vì giá quá đắt.

Kết quả là, các nhà khoa học đã phát triển balsa sợi carbon như một sự thay thế rẻ hơn cho gỗ balsa nhưng vẫn có các đặc tính tương tự về độ cứng, độ bền và độ nhẹ. Ngoài ra, loại vật liệu mới này giải quyết các vấn đề mà các công trình kiến trúc bằng gỗ truyền thống gặp phải với tính đồng nhất và độ chính xác.

Do sự hiện diện của các khoảng trống, cấu trúc tế bào của balsa sợi carbon có trọng lượng giảm. Ngoài ra, vật liệu này đồng nhất về cả bề mặt và thành phần.

9. gỗ trong suốt

Một loại vật liệu xây dựng mới đang xuất hiện ở Việt Nam được gọi là gỗ trong suốt, thường được gọi là gỗ vô hình. Bấc là loại cây sinh trưởng nhanh, từ đó sinh ra chất này. Sau đó, một polyme tổng hợp được truyền vào gỗ sau khi nó đã được oxy hóa trong một chất tẩy rửa cụ thể.

Mặc dù có chất lượng tương tự như gỗ tự nhiên, các sản phẩm gỗ trong suốt không thấm nước do thành phần polyme và ít dễ vỡ hơn thủy tinh thông thường vì cấu trúc tế bào bên trong giúp ngăn ngừa gãy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu được sử dụng làm cửa sổ, gỗ mờ sẽ cách nhiệt tốt hơn gấp 5 lần so với kính thông thường. Ngoài ra, việc sản xuất các vật liệu mới có lợi hơn cho môi trường.

10. Vật liệu nano

Vật liệu nano là một loại chất hoàn toàn mới với cấu trúc được tạo thành từ các hạt nhỏ, sợi, ống và tờ giấy. Các vật liệu nano mới giúp dễ dàng chịu được sức nén và áp suất cao hơn.

Vật liệu nano cũng nổi tiếng là vật liệu bền, nhẹ ngang với các vật liệu thực hiện cùng một công việc.

Trong xây dựng, bê tông cốt thép và vật liệu nano có thể được trộn để tạo ra một vật liệu có khả năng chịu lực và nén đặc biệt.

Một sự đổi mới gần đây trong xây dựng là việc sử dụng các vật liệu xây dựng hiện đại. Cuối cùng chúng có thể thay thế các vật liệu xây dựng thông thường như sắt thép, xi măng, gạch,… vì có vô số ưu điểm tuyệt vời của chúng.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.