Vành đai 3 TP HCM sẽ khởi công sớm hơn 6 tháng

Theo người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải TP.HCM, vành đai 3 dài 76 km, tổng vốn hơn 75 nghìn tỷ đồng, dự kiến ​​khởi công vào tháng 6/2023, sớm hơn kế hoạch 6 tháng.

Thông tin này được ông Trần Quang Lãm, Giám đốc Bộ Giao thông Vận tải cho biết tại cuộc họp chuẩn bị thực hiện dự án Vành đai 3 và Vành đai 4 vào ngày 2/7. Hiện nay, dự án Vành đai 3 đã được phê duyệt và thành phố Hồ Chí Minh được chỉ định là trung tâm triển khai.

Ngay sau khi dự án được Quốc hội thông qua, ông Lâm cho biết các tỉnh, thành phố Bình Dương, Đồng Nai, Long An, nơi có đường vành đai 3, đã tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai dự án. Chính phủ đã quyết định thực hiện vào tháng Bảy năm nay, và thủ tục phê duyệt và bàn giao mặt bằng tòa nhà sẽ bắt đầu vào tháng Tám. Từ tháng 10 năm nay đến cuối năm sau, cộng đồng có kế hoạch bàn giao ít nhất 70% diện tích cho dự án trước khi tất cả hoàn thành vào tháng 3 năm 2024.

Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vừa qua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các thành phố nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Do đó, theo kế hoạch mới, dây chuyền sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2023, sớm hơn kế hoạch trước đó sáu tháng. Theo kế hoạch này, nhà nước và thành phố sẽ cơ bản hoàn thành tuyến đường vào tháng 10 năm 2025, hoàn thành toàn tuyến và hướng tới vận hành một năm sau đó.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, thành phố đang đề xuất rút ngắn thời hạn nhà thầu ở hai gói thầu: tư vấn và chuyển giao hạ tầng công nghệ. Tuy nhiên, dù đường vành đai 3 có quy mô lớn nhưng việc chỉ định thầu thường được thực hiện theo các gói thầu đơn giản, giá trị thấp, theo bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế khu vực (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Vì vậy, địa điểm nên cân nhắc vì nó có thể bị nguy hiểm.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Toh cho biết 4 bang cần tập trung phối hợp thực hiện, vì giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất của dự án. Điều này nhằm đảm bảo ít nhất 70% diện tích được bàn giao khi bắt đầu dự án.

Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM

Theo ông Thọ, kế hoạch cơ bản hoàn thành Vành đai 3 chỉ mất ba năm, nhưng khối lượng công việc nặng nề và các nhiệm vụ cần thực hiện song song với việc cần chia sẻ trách nhiệm cụ thể. Do tuyến đường được chia thành tám tiểu dự án độc lập, nên vai trò của Cơ quan đầu mối của Thành phố Hồ Chí Minh là rất quan trọng để đồng bộ hóa việc thực hiện toàn tuyến.

Vành đai 3 TP.HCM là dự án giao thông cấp vùng lớn nhất khu vực phía Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đây được xem là tuyến đường chiến lược tạo hành lang đô thị và công nghiệp không chỉ kết nối giao thông mà còn xuyên 4 bang và thành phố, cũng như ảnh hưởng đến các khu vực kinh tế quan trọng phía Nam.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.