Tứ Bất Tử - Huyền thoại trong tin ngưỡng văn hóa Việt

Tứ bất tử đã là một phần văn hóa tâm linh của người Việt từ lâu đời. Như một tín ngưỡng được truyền từ đời này sang đời khác, nhân dân ta không ngừng tôn vinh và sùng kính bốn vị thần này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về ý nghĩa của tứ bất tử hay lý do tại sao chúng lại được yêu thích trên khắp thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc bài viết dưới đây.

1. Quan niệm tứ bất tử trong tiềm thức của người Việt

Tứ bất tử là từ gọi chung cho bốn vị thánh bất tử được người Việt tôn thờ từ xa xưa và được coi là một yếu tố văn hóa, trọng yếu trong lịch sử lâu đời. Có thể bạn không nhận ra, nhưng số 4 (tứ) có một giá trị đặc trưng trong tâm hồn người Việt.

Nó bao gồm tất cả các danh mục, cho biết những gì phổ biến nhất, nổi bật, bền vững, cân bằng và hiện tại. Vì vậy, tứ bất tử của Việt Nam cũng là bốn vị thần được người Việt tôn sùng nhất trong nhiều thế kỷ và được cho là những vị thần thượng đẳng, được nâng lên thành thần ngay khi còn sống. Đời sống và phong tục tập quán của người Việt chịu ảnh hưởng của Tứ bất tử.

2. Tứ bất tử Việt Nam gồm những ai?

Có rất nhiều truyền thuyết, thần thoại xoay quanh tứ bất tử, tuy nhiên, bốn vị thánh thường được mọi người nhắc đến và thờ cúng là:

  • Tản Viên Sơn Thánh

  • Phù Đổng Thiên Vương

  • Chử Đồng Tử

  • Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Đây là những vị thánh được cho là có từ bao đời nay trong nền văn hóa Việt Nam. Tứ bất tử từ lâu đã gắn liền và là một phần trong lịch sử tín ngưỡng và tâm linh của người Việt.

Tản Viên Sơn Thánh

Tản Viên Sơn Thánh 

Tản Viên Sơn Thánh, có khi còn được gọi là Sơn Tinh, đã trở thành một danh xưng trong dân gian Việt Nam. Mọi người đều được nghe kể về Sơn Tinh khi còn nhỏ hoặc tìm hiểu về chàng qua chuyện kể Sơn Tinh - Thủy Tinh.

Đây là tên ba vị thần núi cai quản ba ngọn núi của Tản Viên Sơn (tương truyền là núi Ba Vì ngày nay). Văn học dân gian cho rằng câu chuyện về người anh cả trong ba anh em Sơn Thần là một điển hình về công lao của con người trong việc xây dựng vật chất thịnh vượng và giảm nhẹ thiên tai, lũ lụt.

Tản Viên Sơn Thánh, vị thần mạnh nhất trong tứ bất tử, được coi là đại diện cho sức lao động, sức mạnh thần thánh, đấu tranh sinh tồn và quyết tâm thống trị thiên nhiên của nhân dân ta.

Phù Đổng Thiên Vương

Tượng Phù Đổng Thiên Vương

Trong truyền thuyết, Phù Đổng Thiên Vương hay Sóc Thiên Vương còn được gọi là Thánh Gióng. Thánh Gióng được biết đến nhiều nhất với một câu chuyện dân gian kể về một cậu bé được mẹ tạo ra một cách khác thường, sinh ra đã khó và không biết nói.

Cho đến một ngày, khi kẻ thù tấn công đất nước ta, đứa trẻ 3 tuổi chưa kịp hé môi nói lời nào đã nói những lời đầu tiên trong đời: “Con muốn đi đánh giặc”. Kể từ đó, cậu thanh niên khác thường đó đã ăn rất nhiều, say nhiều và trưởng thành nhanh như chớp chỉ trong một thời gian ngắn.

Cậu bé ngày nào đã lớn thành thanh niên cường tráng, dũng cảm cầm roi sắt, đội mũ sắt, mặt giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, nhổ bụi tre làng đánh tan giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc gia khỏi tuyệt chủng, quốc gia và nhân dân hòa bình. Sóc Thiên Vương không màng vinh hoa phú quý sau khi thắng trận, lặng lẽ cởi bỏ áo giáp, lên chiến mã rồi lên trời.

Phù Đổng Thiên Vương là hiện thân của tinh thần đoàn kết dân tộc, tuổi trẻ, ý chí đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền đất nước, là thần thoại thấm đẫm tình mẫu tử bất diệt.

Chử Đồng Tử

Lễ hội Chử Đồng Tử 

Theo truyền thuyết, Chử Đồng Tử là một chàng trai nghèo, đem lòng yêu công chúa Tiên Dung, con gái vua Hùng. Tuy nhiên, vì cuộc hôn nhân không được đăng ký, nhà vua từ chối thừa nhận, ông và công chúa buộc phải sống trong tù mù, tự hủy hoại bản thân và làm nhiều nghề để kiếm sống.

May mắn thay, anh đã gặp và trở thành một vị tiên sau khi gặp một cá nhân bí ẩn, người đã dạy anh Phật pháp. Theo truyền thuyết, sau khi lên hàng đầu, Chử Đồng Tử tiếp tục dạy dỗ con cháu buôn bán, nuôi tằm, dệt vải, khai khẩn vùng đất hoang vu, nhiều lần xuất hiện giúp nhân dân ta đánh giặc ngoại xâm. Chử Đồng Tử tượng trưng cho tình yêu, hôn nhân, sự sang trọng, tiền bạc và ý thức cộng đồng.

Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Thánh Mẫu Liễu Hạnh 

Theo truyền thuyết, Thánh Mẫu Liễu Hạnh từng là con trời đầu thai làm con gái của một gia đình nọ do phạm tội. Cô lớn lên trở nên xinh đẹp, tốt bụng và có tài viết lách. Thánh Liễu Mẫu Hạnh lúc bấy giờ không phải là người bình thường, không chỉ được xức dầu làm công chúa mà còn được lên trời trở về như một tiên nữ, không ngừng giúp đỡ gia đình, nhất là phụ nữ và trẻ em. Liễu Hạnh, Thánh Mẫu, đại diện cho khát vọng thoát ra khỏi những gò bó của xã hội phong kiến xa xưa của phụ nữ.

Những câu chuyện và sự tích về bốn vị thần bất tử đã được lưu truyền trong dân gian như một bản anh hùng ca, một dòng suối đẹp chảy qua các triều đại lịch sử cho đến tận ngày nay. Tục thờ cúng bất tử đã phát triển thành một yếu tố văn hóa riêng biệt và là một bộ phận không thể thiếu của văn hóa Việt Nam.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.