Những mẫu thiết kế cầu thang dọc tối ưu cho nhà có diện tích nhỏ

Việc xây dựng cầu thang theo cả hai phía hoặc theo chiều ngang không còn được chấp nhận trong môi trường hiện đại, khi diện tích nhà ngày càng giảm. Vì làm cho lối đi của ngôi nhà bị thu hẹp lại khiến nó có vẻ chật chội. Chính vì vậy, nhiều gia đình đã lựa chọn xây cầu thang theo chiều ngang của ngôi nhà, đây được coi là giải pháp tốt cho những ngôi nhà ống bị hạn chế về diện tích.

Cầu thang dọc theo nhà phù hợp với kiểu nhà ống

1. Ưu – nhược điểm của thiết kế cầu thang dọc nhà

- Cầu thang dọc (cầu thang 1 vế) là gì?

Cầu thang xây dọc theo chiều dài của ngôi nhà được gọi là cầu thang dọc hoặc cầu thang một bên. Cầu thang dọc thường được xây dựa vào một bên của ngôi nhà và dẫn thẳng lên tầng trên mà không cần chiếu nghỉ như cầu thang truyền thống.

Các bước thẳng đứng, giống như cầu thang truyền thống, có những lợi thế và cạm bẫy riêng. Gia chủ sẽ lựa chọn được kiểu dáng cầu thang phù hợp với không gian sống của gia đình mình nếu nắm rõ những đặc điểm này.

- Ưu điểm của cầu thang đứng

  • Thang được thiết kế ép sát vào tường, tiết kiệm diện tích và giải phóng diện tích nhà
  • Thang được đặt gọn gàng về một phía, tránh sự phân chia không gian thành các khối chức năng khác nhau. Từ đó, diện tích ở mỗi tầng của ngôi nhà luôn được liền mạch và liên tục.
  • Di chuyển qua tầng này sang tầng khác dễ dàng hơn vì không có chướng ngại vật hay khoảng trống phân chia không gian.
  • Khu vực bên dưới cầu thang có thể được sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như nhà vệ sinh hoặc nhà kho.
  • Cầu thang đứng có tính mỹ thuật cao do có thể sử dụng nhiều loại vật liệu và phong cách kiến trúc.

Cầu thang dọc thường nép sát vào một bên tường của căn nhà

- Nhược điểm của cầu thang dọc

Thiết kế cầu thang thẳng đứng tuy có nhiều ưu điểm nhưng nhược điểm quan trọng nhất là không có chiếu nghỉ vì được thi công trên một đường thẳng. Đó là nơi mà kiểu cầu thang này khác với các kiểu bố trí cầu thang truyền thống khác. Khi đi du lịch, việc thiếu giường ngủ vô tình gây ra tình trạng mệt mỏi, nhất là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

2. Những điều cần biết khi thiết kế cầu thang dọc nhà

Cầu thang thường được ví như xương sống của ngôi nhà, vì chúng mang đến sự kết nối thông suốt giữa các tầng. Hơn nữa, cầu thang có ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy tổng thể của công trình. Do đó, biết các nguyên tắc cơ bản là điều cần thiết trong khi thiết kế cầu thang.

- Đảm bảo tính an toàn

Khi thiết kế cầu thang xuyên suốt ngôi nhà, yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu, sau đó mới là mỹ quan. Đó là cách bạn lên sàn khi bạn trở nên lớn hơn. Sẽ rất rủi ro cho người sử dụng nếu không đảm bảo an toàn, nhất là với những gia đình có con nhỏ và người già.

- Đảm bảo tính thẩm mỹ

Bậc thang đầu tiên phải xoay vuông góc với nhà để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Nếu đặt trong khu vực sinh hoạt, nên xây vách ngăn cầu thang hoặc hệ thống lưới dọc để tránh sự tiếp cận ngay từ cửa chính. Tất cả các tầng đều phải có cầu thang bộ. Điều này sẽ giúp cho việc di chuyển các tầng dễ dàng hơn rất nhiều mà không cần phải qua một khâu trung gian nào, đồng thời tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà.

Cầu thang trong nhà ống nhỏ xíu phải hòa hợp với diện tích thiết kế bên trong. Cầu thang nhà ống ngày càng được cải tiến với nhiều kiểu dáng đáp ứng xu hướng kiến trúc mới, giúp bạn có thể lựa chọn loại bậc phù hợp.

Yếu tố thẩm mỹ luôn là một trong những lý do khiến cầu thang dọc được ưa chuộng

- Đảm bảo yếu tố phong thủy

  • Vị trí cầu thang

Theo phong thủy, đặt cầu thang giữa nhà sẽ có hại cho các mối quan hệ của gia chủ (bạn bè, đối tác, vợ chồng).

  • Độ dài cầu thang

Nó không nên đặt gần cửa chính, nhà vệ sinh, nhà bếp.

Chiều dài cầu thang Không nên làm cầu thang quá dài vì sự lưu thông không khí giữa hai tầng sẽ bị cản trở.

3. Tham khảo các mẫu thiết kế cầu thang dọc theo nhà ống đẹp khó cưỡng

- Cầu thang dọc bằng gỗ

Cầu thang gỗ chạy dọc suốt ngôi nhà tạo cảm giác không gian vừa hiện đại vừa cổ điển. Hơn nữa, gỗ mang đến sự ấm áp và thân thiện. Do đó, những kiểu cầu thang này rất phổ biến trong thiết kế nhà ngày nay.

Mẫu cầu thang gỗ tự nhiên thể hiện đẳng cấp cho gia chủ

Cầu thang gỗ nhà ống không sử dụng lan can mà dùng hệ thống dây cáp thép hiện đại

Cầu thang gỗ mang tới không gian sự ấm áp

Mẫu cầu thang dọc nhà ống đơn giản mà cực đáng yêu

- Cầu thang dọc từ kim loại

Vì có nhiều mẫu mã đẹp, tinh tế, hoa văn được chạm khắc tinh xảo mang đậm nét quý phái tân cổ điển nên cầu thang đứng kim loại bền đẹp sẽ giúp thể hiện được đẳng cấp và vị thế của không gian nội thất, sang trọng. Cầu thang đóng vai trò là điểm kết nối giữa các tầng, đồng thời mang đến nét thẩm mỹ duyên dáng giúp ngôi nhà trở nên nổi bật.

Cầu thang dọc kim loại được ưa thích bởi sự vững chắc

Mẫu cầu thang dọc cho nhà ống cực kỳ phá cách và ấn tượng

- Cầu thang kính

Kính cường lực là một lựa chọn phổ biến hiện nay vì nó không chỉ làm tăng thêm kích thước tổng thể của ngôi nhà. Nó sẽ mang lại sự sang trọng, hiện đại và tráng lệ cho khu vực quan trọng này, đặc biệt nếu nó được đặt trong nội thất phòng khách. Khi muốn mang đến cho diện tích căn nhà một phong cách hiện đại, trẻ trung và ấn tượng, cầu thang kính đang dần thay thế những kiểu cầu thang truyền thống buồn tẻ. Lan can cầu thang kính kết hợp lan can kính cường lực với trụ, tay vịn, pat và kẹp kính tạo thành một bộ cầu thang trọn bộ.

Cầu thang kính giúp căn nhà trở nên sang trọng và hiện đại

Cầu thang kính tận dụng ánh sáng tự nhiên vừa mang lại sự sang trọng cho căn nhà

Cầu thang gỗ kết hợp với lan can kính tạo thành mẫu thiết kế vô cùng hoàn hảo

Như vậy chúng mình vừa mang tới các bạn các gợi ý thú vị về cầu thang dọc nhà và những mẫu thiết kế cầu thang dọc nhà hiện đại, ấn tượng. Chúng mình mong là thông qua bài viết, các bạn có thể lựa chọn được mẫu cầu thang phù hợp với không gian nhà mình.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.