Thị trường căn hộ cao cấp từ sụt giảm đến hồi sinh

Trải qua suốt 2  năm đại dịch, thị trường căn hộ cao cấp cho thuê đã phải đối mặt với sự sụt giảm rõ rệt, trải qua một thời kì ảm đạm đến thời điểm hiện tại ghi nhận sự hồi sinh của thị trường này. Lượng khách thuê căn hộ đã bắt đầu tăng trở lại so với thời điểm dịch bệnh bùng phát.

 

Thị trường căn hộ cho thuê căn hộ cao cấp

 

Sụt giảm rõ rệt hai năm dịch

Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh mẽ lên thị trường cho thuê căn hộ cao cấp. Trong suốt khoảng thời gian 2020-2021 dịch bệnh covid hoành hành như một phím trầm trong bản nhạc thị trường cho thuê ngay sau thời kì giá thuê thiết lập mức cao và đang có chiều hướng phát triển ổn định.

Hai năm đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường cho thuê căn hộ cao cấp ảnh hưởng nặng nề.

 

Khoảng độ năm 2015-2018 là thời kì hoàng kim của thị trường cho thuê căn hộ cao cấp khi nguồn cung còn hạn chế. Những căn hộ có diện tích lớn 3 phòng ngủ trở lên, thường tọa lạc tại các quận trung tâm cảu thành phố, tùy theo diện tích giá mỗi căn có thể đạt từ 30-70 triệu đồng/tháng. Những căn diện tích nhỏ hơn thường là 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh, đầy đủ nội thất giá thuê từ 20 triệu đồng/tháng.

Đại dịch bùng phát kéo dài duốt 2 năm liền khiến thị trường cho thuê căn hộ cao cấp trở nên hầu như bị đóng băng. Nhóm khách hàng tiềm năng, phần lớn là các chuyên gia, doanh nhân từ nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,… không thể sang Việt Nam làm việc do đại dịch. Thêm vào đó còn có một nhóm nhỏ khách hàng người Việt giàu có, thường là những doanh nhân đến từ TP HCM và một số tỉnh thành khác đến để công tác và làm việc nhưng do sự ảnh hưởng của đại dịch nên đều có xu hướng trả nhà hoặc chuyển sang thuê những căn hộ có giá thành thấp hơn. Song từ đó kéo theo sự sụt giảm của giá thuê.

Giá thuê căn hộ cao cấp được giảm mạnh nhưng vẫn khó tìm người thuê.

Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, giá thuê căn hộ 3 phòng ngủ ở Tây Hồ chỉ còn 20-30 triệu/tháng. Các căn hộ cao cấp tại Hoàn Kiếm nằm khoảng 30 triệu đồng/tháng. Mức giảm giá của các căn hộ thuộc dự án cao cấp khu Mỹ Đình, nơi nhiều người Hàn, Nhật sinh sống, giá thuê căn 3 phòng ngủ  dao động từ 18-24 triệu đồng/tháng.

Thị trường cho thuê căn hộ cao cấp xuất hiện những bước tiến triển mới

Sau hơn 2 năm dịch bệnh hoành hành, đầu năm 2022 nền kinh tế bắt đầu được chính thức hoạt động trở lại, các đường bay quốc tế được nối lại, tạo điều kiện cho các hoạt động thông thương.

Theo bước những sự chuyển đổi, thị trường cho thuê căn hộ cao cấp từng bước được phục hồi. Mức giá của các căn hộ cao cấp từ 3-5 phòng ngủ đầy đủ trang thiết bị và nội thất có giá thuê từ 35-60 triệu đồng/tháng. Các căn 2 phòng ngủ  đầy đủ nội thất có giá chào thuê từ 16-25 triệu đồng/tháng.

Thị trường căn hộ cho thuê được tiến triển khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo các nhà môi giới bất động sản chuyên mảng cho thuê căn hộ chia sẻ, sau tết nguyên đáng 2022, số lượng khách nước ngoài bắt đầu đông đảo trở lại. Tùy theo mỗi dự án khác nhau, giá thuê tăng nhẹ từ 1-2% so với giai đoạn dịch bệnh. Đặc biệt những dự án được quản lý, triển khai vận hành t ốt đều đạt ngưỡng 2% và thu hút nhiều khách nước ngoài lựa chọn sinh sống, an cư hình thành một cộng đồng người nước ngoài tại đây.