KHƠI THÔNG DÒNG VỐN TÍN DỤNG BẤT ĐỘNG SẢN NỮA CUỐI NĂM

Các công ty bất động sản kỳ vọng dòng vốn tín dụng bất động sản sẽ không bị chặn vào cuối năm nay trước khi có chỉ thị của Thủ tướng.

Bất động sản chịu tác động khi khó tiếp cận vốn ngân hàng

Cuối tuần trước, thị trường bất động sản phát biểu tại một hội nghị về phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: "Không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước".

Thực tế, trước khi có chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có báo cáo cho thấy thị trường bất động sản gặp nhiều thách thức đối với cả doanh nghiệp và người mua nhà.

Bà Nguyễn Thanh Tuyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Bất động sản Trường Phát cho hay: "Hạn chế cho vay, ngày trước cho vay 24 tháng, giờ cho vay 12 tháng, tác động rất mạnh tới bất động sản". "Ngân hàng khó có thể phân định được đâu là người mua thật sự, đâu là người đầu cơ. Như vậy chúng tôi tiếp cận vốn vay rất khó mà lại eo hẹp", anh Nguyễn Ngọc Hà - Thành phố Hà Nội cho biết.

Theo một số thống kê, 70% người mua bất động sản cần vay ngân hàng để mua, để ở hoặc đầu cơ. Nguyên nhân thứ hai là do các bang và thành phố đang siết chặt việc mua bán nhà hai giá, buộc họ phải mua bán bất động sản phải khai nộp thuế sát với giá thị trường, làm giảm lợi nhuận của nhà đầu tư.

Cuối cùng, người mua lưỡng lự vì giá nhiều nơi tăng vọt. Tuy nhiên, khó hoặc không tiếp cận được vốn ngân hàng vẫn được coi là nguyên nhân chính. "Cần phải rất cẩn trọng trong việc kiểm soát thu hẹp thị trường tín dụng bất động sản nếu không sẽ khó khăn rất lớn. Hầu hết tài sản thế chấp tại ngân hàng là bất động sản nếu không nó sẽ ngay lập tức tác động tới ngân hàng", TS Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia nói.

Phản ứng của các doanh nghiệp bất động sản trước thông tin không siết chặt tín dụng

Trước chỉ đạo của Thủ tướng  là "Không siết  tín dụng  bất hợp lý mà tăng cường thanh tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước", các DN kỳ vọng, trong nửa cuối năm nay, dòng vốn tín dụng cho BĐS sẽ được khơi thông, tháo gỡ các khó khăn cho thị trường. 

Nếu như trước đây chỉ mất 1-2 ngày để hoàn thành một giao dịch mua bán nhà nhưng sau khi nhận được thông tin kiểm tra tín dụng đã kéo dài lên 10 ngày do người mua cần tìm nguồn vốn vay khác. Do đó, khi có chỉ đạo không thắt chặt tín dụng  bất hợp lý, hoạt động kinh doanh trong nửa năm còn lại được kỳ vọng sẽ tốt hơn.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho biết “Đối với doanh nghiệp, khi hoạt động kinh doanh tín dụng không bị siết chặt, kiểm soát trong phạm vi cho phép thì  hoạt động kinh doanh  sẽ  dần cải thiện do  vốn luân chuyển tốt hơn. Đối với các nhà đầu tư, những khách hàng  có nhu cầu mua ở thực cũng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn ”. Theo các chuyên gia,  về  vốn kinh doanh ngày nay rất lớn so với các thời kỳ trước. Ngoài ra, các dự án  hình thành trong tương lai cũng là dòng vốn quan trọng mà công ty có thể huy động.

"Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 10-15% là chúng tôi đã có  dòng tiền chảy vào và nếu đến 30% là tiền vay từ ngân hàng  thì chúng tôi đã bắt đầu thu tiền từ khách hàng. Nguồn vốn từ các công ty bất động sản Việt Nam  rất tiện lợi và rất tốt so với Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Máy tính và Kinh tế Ứng dụng  Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Ville cho biết, trong nửa đầu năm, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vấn đề về thiếu  nguồn cung,  phân khúc không phù hợp, thanh khoản giảm,… thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội khuyến nghị các ngân hàng tiếp tục cho các nhà đầu tư, dự án  khả thi, cá nhân vay vốn. và các gia đình để tiếp cận các khoản vay. Bộ Tài chính thống nhất trình Chính phủ xem xét, sửa đổi. Nghị định 153 theo hướng điều chỉnh và định hướng phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cụ thể là trái phiếu riêng lẻ, nhằm làm trong sạch thị trường trái phiếu.

Ngân hàng tập trung tín dụng bất động sản cho vay mua nhà

Một số ngân hàng cho biết, trường hợp khó tiếp cận vốn  ngân hàng chỉ xảy ra ở một số ngân hàng cho vay hết hạn mức, nhất là thời điểm cuối quý 1. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7, nhiều khách hàng cho biết họ  thậm chí còn nhận được cuộc gọi từ các ngân hàng mời chào. các gói cho vay.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tính đến ngày 31/5, dư nợ tín dụng của lĩnh vực bất động sản là 2,33 nghìn tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm ngoái. Đây là mức tăng lớn, chiếm  hơn 20%  tổng dư nợ tín dụng  của nền kinh tế.  Hơn 5 nghìn tỷ đồng vốn đã được  PvcomBank dành  cho vay tiêu dùng, trong đó có bất động sản cho người  có nhu cầu mua nhà,  sửa nhà. Khách hàng có thu nhập ổn định  được hưởng lãi suất ưu đãi 5% / năm trong vài tháng đầu. 

Tương tự, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng  ưu đãi vốn cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Về nguồn vốn kinh doanh bất động sản, ngân hàng cho biết chỉ những chủ đầu tư  uy tín,  pháp lý rõ ràng hoặc  dự án có vốn đầu tư công mới được xem xét giải ngân.

 Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tín dụng vào lĩnh vực bất động sản chủ yếu tập trung  vào nhu cầu cá nhân, tức là nhu cầu nhà ở, chiếm 66,3% tổng dư nợ. Còn lại, hoạt động bất động sản chiếm 33,7%.  Như vậy, đa số các ngân hàng được khảo sát đều cho rằng đối với  bất động sản mua để ở, phục vụ nhu cầu cơ bản của người dân thì việc cho vay vẫn  diễn ra bình thường. Về diện cho vay đầu tư  dự án mới, các chuyên gia cho rằng, cần  phân loại, cân nhắc việc cấp vốn cho những dự án tốt, có tính khả thi cao. Bởi nếu tiếp tục siết cho vay bất hợp lý sẽ dẫn đến nguồn cung dự án mới ngày càng khan hiếm, trực tiếp làm tăng giá bất động sản.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0799 901 999 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.