Sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, Chủ tịch HoREA đề xuất nâng cao chế tài bỏ cọc 

Các chuyên gia đề nghị nâng mức phạt đối với hành vi này lên 20-30% trên số tiền trúng đấu giá sau khi 2/3 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm bỏ cọc.

Tóm tắt cảnh đấu giá 4 lô đất “vàng” Thủ Thiêm

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết tại cuộc hội thảo bàn luận rút kinh nghiệm vụ mua bán đất Thủ Thiêm mới đây, cần quy định chặt chẽ hơn về khả năng tài chính của nhà ở. Ông chỉ ra rằng, dù Công ty Bình Minh mới kinh doanh được hai tháng và chưa có kinh nghiệm đầu tư bất động sản thì vẫn có thể tham gia và trúng đấu giá đất chẳng hạn.

Chủ tịch HoREA đề nghị đơn vị có thể tham gia đấu giá nhằm “đánh bóng” thương hiệu, thu hút người mua cổ phiếu, trái phiếu. Các nhà đầu tư trước đó đã huy động vốn từ các ngân hàng để tham gia đấu giá trong bối cảnh không có thông điệp mạnh mẽ từ chính phủ. Do đó, cần phải hoàn thiện các quy định pháp luật để giảm thiểu các tác động bất lợi.

Ông Châu nhận định thành phố mất rất lớn khi giá đất được đẩy lên. "Số tiền nhà đầu tư bỏ cọc không đáng gì, thành phố không nhắm vào số tiền bỏ cọc này mà vấn đề là phát triển Thủ Thiêm như thế nào thời gian tới?", ông Châu nói.

Ông Nguyễn Thế Phương, Giảng viên Trường Đại học Tài chính - Marketing, nhìn nhận và đề nghị cần xử lý vấn đề năng lực tài chính. Đặc biệt, doanh nghiệp phải làm rõ nguồn vốn, dự án xây dựng, kinh nghiệm đầu tư ...

Theo ông Nguyễn Trọng Hoài, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, một trong những cách quản lý năng lực tài chính là doanh nghiệp đặt cọc theo giá thị trường của tài sản đất đai chứ không phải giá khởi điểm. Ông đề nghị tính phạt tới 20 - 30% giá trị trúng thầu nếu mất tiền đặt cọc. Theo đề xuất này, nếu Công ty Ngôi Sao Việt (thực chất thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mua một khu đất đấu giá ở Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng thì sẽ bị phạt tới 4.900-7.350 tỷ đồng nếu doanh nghiệp bỏ đi. tiền đặt cọc. Thay vì 588,4 tỷ đồng, bạn sẽ nhận được 588,4 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Việt Hoa, giảng viên Trường Đại học Nông Lâm, Khoa Quản lý Đất đai và Bất động sản TP.HCM, cho rằng bài học định giá đất về lâu dài là cần thiết. Bà lập luận, giá đất được quyết định tại cuộc đấu giá không phải là giá thị trường. Bà giải thích: “Giá thị trường phải do thị trường quyết định; không thể chỉ có hai hoặc nhiều bên xác định: người đấu giá và người thắng cuộc đấu giá”.

Tuy nhiên, trước đây, giá xác định tại cuộc đấu giá đã có sức lan tỏa rộng rãi và có tác động mạnh đến mức làm “giật” giá đất trên thị trường. Theo bà, lý do đầu tiên là thị trường bất động sản ngày nay có rất nhiều mức giá. Mỗi mức giá liên quan đến một chức năng riêng biệt cho từng đối tượng tham gia giao dịch mua bán.

Vị trí các lô đất ở Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) đã được đấu giá hôm 10/12/2021

Ví dụ, một mảnh đất được định giá trên thị trường là 2 tỷ đồng nhưng nhà đầu tư A trả 4 tỷ đồng. Do sở hữu mảnh đất ngay cạnh nên người này có thể đưa ra mức giá cao hơn. Khi khu đất họ mua gần đây có giá mới, phần đất bên cạnh có lẽ sẽ được bán với giá "cao hơn", nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Bà Hoa cho rằng hệ thống ngân hàng đất đai hiện nay chưa minh bạch. Ví dụ, trên thị trường có hai loại giá: giá đất quy định trong bảng giá đất và giá thị trường xác định. Trong khi giá đầu tiên là đơn giản, giá thị trường là một câu hỏi khó trả lời.

"Mấu chốt là tính công khai của thị trường đã có nhưng tính minh bạch lại không. Thông tin về giá bán của thị trường gần như rất mù mờ, khiến người làm công tác thẩm định giá đều hoang mang và dễ rơi vào cái bẫy của những người thực hiện hành vi thao túng", bà nói.

Bà Hoa cho rằng, cần minh bạch về giá bán - giá mua, người mua - người bán để tránh tình trạng “tin giả tưởng thật, tin thật nghi là giả”. Thuế bán hàng đối với các giao dịch bất động sản hiện được đánh ở mức 2% trên số tiền giao dịch. Tuy nhiên, nhiều người vẫn “phát triển” giá trị giao dịch vì sợ phải trả một số tiền lớn.

Theo chuyên gia này, cơ quan quản lý phải đưa ra mặt bằng giá đất và thu thuế mặt bằng đó. Mặc dù giao dịch vượt quá giới hạn trên, người bán vẫn có thể tránh phải trả thêm bất kỳ khoản thuế nào. Trách nhiệm của người dân là nêu giá trị mua bán đất một cách trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có yếu tố gian dối. Do đó, người dân có thể kê khai rõ ràng giá trị giao dịch, giúp thị trường đất đai bảo toàn giá cả.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.