Bật mí cách bố trí phòng làm việc tại nhà hiệu quả

Thiết kế phòng làm việc tại nhà nhỏ khó nhưng hoàn toàn được. Bài viết này sẽ bật mí cách thiết kế phòng làm việc tại nhà nhỏ cho công việc hiệu quả đấy.

Yêu cầu của phòng làm việc tại nhà

Phòng làm việc là nơi diễn ra các hoạt động học tập, làm việc, cũng có thể là phòng đọc, phòng vẽ tranh, phòng học nhạc, đàn…hay phòng thư viện chứa sách báo, để các dụng cụ làm việc gọn gàng, không gây lộn xộn cho các không gian khác. Vì thế  đòi hỏi tạo được sự yên tĩnh, thoải mái, dễ chịu để người sử dụng có thể chú tâm vào công việc, không bị làm phiền bởi các hoạt động khác. 

Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ chúng ta cũng cần có những biện pháp bố trí công năng hợp lý để thiết kế một phòng làm việc nhỏ nhưng tiện cho công việc năng suất. Những công việc có tính chất nghệ thuật thì cần một không gian đẹp, lãng mạn. Còn những công việc có tính chất tập trung cao thì cần sự thoáng đãng và yên tĩnh. Tuy nhiên thực tế là những ngôi nhà nhỏ thường rất khó để bố trí được phòng làm việc như thế vì ưu tiên diện tích cho các không gian khác. Nhưng nếu cần chỗ làm việc trong nhà thì tối thiểu bạn phải duy trì được sự thoải mái và tránh “thế bí” khi thiết kế phòng làm việc.

Gợi ý diện tích phòng làm việc phù hợp

Tùy theo nhu cầu của gia chủ mà chúng ta có cách bố trí phòng làm việc tại nhà với diện tích phù hợp như sau:

  • Biệt thự từ 2 tầng trở lên diện tích sàn lớn thì có thể bố trí phòng làm việc từ 15m2 đến 20m2.
  • Nếu ngôi nhà phố nhỏ hẹp hoặc chung cư thì chúng ta chỉ có thể tận dụng không gian tầng trên cao để thiết kế phòng làm việc diện tích khoảng từ 5m2 đến 12m2.
  • Những biệt thự kiểu Pháp diện tích lớn khoảng trên 200m2 thường bố trí phòng làm việc tại nhà có diện tích tương đương phòng ngủ, khoảng từ 20 đến 25m2.
  • Phòng làm việc tại nhà đảm bảo tính khoa học, tính thẩm mỹ và tính phong thủy sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao khi làm việc đấy. Nhưng nhà có diện tích thì làm sao bố trí phòng làm việc đảm bảo những tiêu chí này? Hoàn toàn có thể đấy. Phần nội dung bên dưới sẽ bật mí cho bạn nhé.

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà nhỏ khoa học

Dù phòng làm việc tại nhà của bạn có diện tích rộng hay hẹp, bố trí theo phong cách hiện đại hay cổ điển, thì mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Vì vậy, đảm bảo những yếu tố dưới đây là vô cùng cần thiết với một phòng làm việc hiệu quả.

Ánh sáng

Ánh sáng rất cần thiết trong phòng làm việc tại nhà. Đảm bảo ánh sáng tự nhiên và chủ động lắp đặt thêm ánh sáng nhân tạo quanh phòng làm việc sẽ giúp căn phòng đủ sáng. Lưu ý là bộ đèn chiếu sáng bạn dùng nên đồng nhất với nhau và đặt ở chế độ chiếu sáng vừa phải thôi nhé. Nhằm tránh làm phòng nóng và quá sáng dễ gây ngộp, chói mắt.

Hình ảnh minh họa

Không gian

Tùy thuộc vào lĩnh vực và yêu cầu công việc mà bạn có thể bố trí không gian thuận lợi nhất cho công việc. Nhưng quan trọng nhất là hãy giữ căn phòng thoáng đãng bằng bộ thông gió và giữ căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp. Điều này vừa đảm bảo bạn làm việc thuận tiện hơn, vừa giúp căn phòng đẹp mắt hơn.

Cây xanh

Trong số những cách bố trí phòng làm việc tại nhà nhỏ, chọn cây cảnh có tác dụng thanh lọc không khí, trang trí không gian thêm sức sống đồng thời tạo không gian gợi mở cảm hứng sáng tạo nữa. Theo phong thủy thì tốt nhất bạn nên chọn các loại cây có lá to, hình tròn để tạo cảm giác ôn hòa. Vạn niên thanh, hoàng kim cát, thường xuân, thủy tiên,… là những loại cây thích hợp để trên bàn làm việc. Đồng thời hãy chọn loại câu xanh trang trí phòng làm việc có kích thước vừa phải, tranh gây ẩm thấp cho góc làm việc nhé.

Hình ảnh minh họa

Bàn làm việc

Các chuyên gia thiết kế nội thất tại Phố Gia khuyên bàn làm việc trong phòng làm việc có diện tích nhỏ không nên quá to hay có thiết kế quá cầu kì. Một chiếc bàn làm việc đơn giản sẽ chiếm ít diện tích và tạo nên sự thông thoáng cần thiết cho căn phòng. Nếu phòng có diện tích nhỏ thì bạn nên chọn bàn gấp để tiết kiệm không gian nhất. Trên bàn nên đặt đèn bàn có kiểu dáng, kích thước phù hợp và ánh sáng tốt cho mắt.

Hình ảnh minh họa

Giá sách

Nếu công việc của bạn thường xuyên dùng tài liệu thì một chiếc giá sách thích hợp sẽ giúp công việc của bạn hiệu quả hơn đấy. Nếu phòng làm việc diện tích nhỏ thì kệ sách gắn tường là giải pháp tối ưu đấy.

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà nhỏ theo phong thủy

Không đặt bàn làm việc cạnh nhà vệ sinh

Cảm giác ẩm ướt cùng luồng khí không tốt của phòng vệ sinh có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc đấy. Tốt nhất bạn nên đặt bàn làm việc quay vào bức tường gần cửa sổ. Vừa tận hưởng không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, vừa giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc đặt bàn làm việc gần nhà vệ sinh thì hãy tránh đặt bàn cạnh bức tường liền với phòng vệ sinh bạn nhé.

Dùng ghế làm việc có lưng tựa

Nếu bàn làm việc của bạn quay vô tường thì bạn nên chọn một chiếc ghế ngồi có phần tựa lưng vững chắc. Khi có điểm tựa thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tập trung hơn khi ngồi làm việc đấy.

Có nên kết hợp phòng làm việc với phòng ngủ hay phòng khách không?

Nhiều ngôi nhà diện tích nhỏ thường tích hợp phòng ngủ với phòng làm việc hay phòng khách với phòng làm việc. Nhưng thực sự cách bố trí này sẽ gây bất tiện khi bạn làm công việc cần tập trung và cảm hứng. Bởi phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, không nên quá sáng và thường không quá rộng, ít yếu tố thiên nhiên. Còn phòng khách thì là không gian sinh hoạt chung sẽ dễ khiến bạn phân tâm khi ngồi làm việc.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hay website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.