DỰ BÁO CHUYÊN GIA VỀ BẤT ĐỘNG SẢN 2023

Theo các chuyên gia, đến năm 2023 thị trường bất động sản sẽ phục hồi cục bộ, xuất hiện đầu tư lướt sóng ở một số khu vực, các nhà đầu tư trung hạn bắt đầu giải ngân.

Giảm tốc thị trường bất động sản

Cuối năm 2021, thị trường bất động sản ở các địa phương liên tục lên cơn sốt đất như Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội,…Thậm chí nhà đầu tư trao tay nhau chỉ trong thời gian ngắn cũng lãi vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thị trường bất động sản trở nên trầm lắng. Mặc dù bây giờ vẫn chưa xảy xa tình trạng bán tháo, nhưng hiện tại pha lệch cung - cầu đã có, người mua ít nhưng người bán nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám Đốc bộ phận R&D của DKRA Việt Nam cho hay: “Tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp giảm rõ từ năm 2020 và đang bao trùm rộng hơn từ đầu năm 2022. Tuy nhiên thị trường vẫn có giao dịch chứ không hoàn toàn đóng băng”.

Hiện nay, tình hình thanh khoản chậm, nhưng giá bất động sản vẫn tăng cao so với thu nhập của người dân. Bên canh đó, nguồn cung cải thiện nhưng vẫn thấp và thấp hơn nhiều so với năm 2019 trở về trước.

Cùng với đó là tình hình lạm phát khiến nhiều người tưởng rằng sẽ đổ tiền mua bất động sản để bảo toàn giá trị tài sản nhưng thực tế cũng nhiều người do dự thận trọng khi giá bất động sản vẫn rất cao, họ chuyển hướng sang dòng tiền tiết kiệm mua vàng, ngoại tệ.

Ông Phạm Đức Toàn - Giám đốc điều hành EZ Property cho biết giá bất động sản có thể giảm trong thời gian tới. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếumức cao nhất và đang đối mặt với áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản sẽ có xu hướng giảm, nhưng mức giảm sẽ ít vì nguồn cung hạn chế.

Ông Toàn cho biết thêm, hiện nay nhiều người có xu hướng giữ tiền mặt trong khi chờ đợi đợt mới. Còn những nhà đầu tư lướt sóng hôm nay cũng gặp khó vì không có thanh khoản. Thị trường bất động sản trong hơn hai tháng qua đã có dấu hiệu hạ nhiệt và sẽ ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, thị trường sẽ không đến mức đóng băng.

Bất động sản hồi sinh

TS Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế, dự báo 6 tháng cuối năm, thanh khoản trên toàn thị trường sẽ sụt giảm, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản không tạo được dòng tiền cho hoạt động kinh doanh và bất động sản. Vị chuyên gia này chỉ ra, việc giảm thanh khoản đã xuất hiện từ quý I nhưng đến nay mới thực sự bắt đầu.

Cũng theo các chuyên gia, giá bất động sản nhiều khu vực có thể sẽ còn giảm. Đây từngnhững điểm nóng về đất đai, thu hút nhiều nhà đầu tư nhưng đến nay việc đầu tư hạ tầng, khai thác thương mại vẫn chưa đạt kỳ vọng. Ngoài ra, các lô đất tại nhiều khu vực xung quanh TP. HCM cũng sẽ giảm giá.

Về xu hướng đầu tư cuối giai đoạn 2022 - 2023, vị chuyên gia cho rằng, du lịch có tín hiệu tích cực nhưng chưa được các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ. Bất động sản phân lô ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông nghiệp sẽ giảm mạnh tính thanh khoản và bán lỗ 10 - 30%. Chuyển động đầu tư vào nông nghiệp sẽ giảm.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, những năm qua, thị trường bất động sản vô cùng sôi động do dòng tiền vào thị trường khá lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do diễn biến kinh tếmô nên dòng tiền tỏ ra thận trọng.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn, chi tiết và chính xác nhất.