Bộ TN&MT đề xuất bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất phù hợp với thị trường

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất phù hợp với thị trường. Nó cũng đề nghị linh hoạt khi điều chỉnh bảng giá đất và hợp lý hóa quy trình thực hiện.

Do giá đất quy định vẫn thấp hơn giá đất thị trường nên vẫn có ý kiến ​​phản đối.

Phân tích thực trạng và chính sách giá đất Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quy định của pháp luật về giá đất đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho UBND tỉnh trong một hội nghị về phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì (chiều 14/7) xây dựng, điều chỉnh danh mục giá trị đất, cũng như xác định giá đất riêng lẻ trên địa bàn, nhằm giảm thiểu khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, căn cứ để tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế liên quan đến sử dụng đất và bảo đảm quyền lợi chính đáng của cá nhân bị thu hồi đất. Khi Nhà nước thu hồi đất là đáp ứng nhu cầu tạo nguồn lực lẫn nhau để phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân. Ảnh: VGP

Một số cộng đồng dân cư đã tổ chức hiệu quả quy trình xác định giá đất cụ thể, lồng ghép vào quy trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất.

Tuy nhiên, ông Lê Minh Ngân khẳng định, việc áp dụng giá đất Giá đất cụ thể vẫn thấp hơn giá đất chung trên thị trường nên việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn khiếu kiện. Giá đất cụ thể được xác định bằng phương pháp so sánh. Tuy nhiên, việc xác định ở một số địa phương còn chậm, ảnh hưởng đến việc tính và thu nghĩa vụ tài chính về đất đai. Thu nhập, khấu trừ và thặng dư cũng khác nhau so với kỹ thuật hệ số điều chỉnh giá đất trong một số trường hợp khi so sánh trực tiếp.

Việc mua đất của người dân rất khó khăn vì thị trường quyền sử dụng đất không rõ ràng, đòi hỏi thông tin đầu vào để áp dụng các phương pháp định giá đất chính xác và đáng tin cậy, có nhiều loại đất khác nhau và một số địa điểm thiếu thông tin về việc chuyển nhượng. quyền sử dụng đất. xác định giá trị đất.

Trong một số trường hợp, bảng giá đất bị mắc vào khung giá đất do khung giá đất do Chính phủ quy định vẫn còn rất rẻ so với giá thị trường.

Các biến số mục tiêu và điều kiện cần thiết để xác định giá đất theo cơ chế thị trường chưa được đảm bảo bởi quy trình xây dựng bảng giá đất, định giá đất cụ thể và thẩm định giá đất.

Trường hợp kết quả định giá đất không trung thực, khách quan thì chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý nghĩa vụ của doanh nghiệp tư vấn định giá đất.

Việc áp dụng và nội dung của phương pháp định giá đất chưa được quy định cụ thể và việc áp dụng khái niệm ưu tiên của phương pháp định giá đất chưa được làm rõ ràng.

Tổ chức ban hành bảng giá đất, quyết định giá đất phù hợp với thị trường, lập và công bố chỉ số biến động giá đất thị trường, cơ sở dữ liệu về giá đất không phải tuân theo quy định nào.

hoàn thiện các quy định về nguyên tắc định giá bất động sản dựa trên thị trường

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đôn đốc Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên. Luật Đất đai (sắp ban hành).

Công bố công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (ảnh minh họa)

Những thay đổi dài hạn của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn Luật, đặc biệt là các quy định về định giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất vẫn đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất và sửa đổi. Thực hiện theo Nghị quyết số 18-NQ / TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 ngày 16/6/2022 về duy trì đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất và tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cụ thể hoàn thiện pháp luật về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường; hoàn thiện và nâng cao nguyên tắc bảo đảm tính độc lập trong chuyên môn nghiệp vụ, tính trung thực, khách quan của người định giá đất. Giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định định giá đất được lập.

Bỏ khung giá đất và quy định cụ thể bảng giá đất phù hợp thị trường; linh hoạt trong việc thay đổi bảng giá đất; đơn giản hóa quy trình thay đổi bảng giá đất;

Xây dựng tiêu chuẩn và hướng dẫn kiểm tra, giám sát các địa phương khi lập bảng giá đất; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, giám sát và kiểm tra việc định giá đất.

quy định phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất riêng lẻ đối với các trường hợp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất.

Bổ sung quy định về chế tài xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp tư vấn xác định giá đất đối với báo cáo xác định giá đất không đảm bảo tính chính xác, khách quan nội dung kỹ thuật định giá đất, yêu cầu áp dụng, nguyên tắc ưu tiên của Nghị định được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Việc tổ chức thực hiện cần tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó nêu rõ: việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên các nguyên tắc định giá đất quy định tại Điều 112 của. Luật Đất đai, phương pháp định giá đất và kết quả tổng hợp, phân tích số liệu về thửa đất và giá đất thị trường;

Công bố công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án đã được ủy quyền nhằm đảm bảo công chúng nắm được và ngăn chặn việc các đối tượng đầu cơ lợi dụng để đẩy giá đất lên các khu vực.

Nâng cao khả năng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và định giá đất của hệ thống; lập kế hoạch các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng; tăng cường giám sát của chính quyền địa phương đối với việc đấu giá quyền sử dụng đất và định giá đất; và đào tạo các cán bộ địa phương để có chuyên môn cao hơn trong các lĩnh vực này.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cập nhật mới nhất về dự án vui lòng liên hệ hotline: 0858 211 331 hoặc website: 8XLAND để nhận thông tin tư vấn chi tiết và chính xác nhất.